Nguồn: FB Xuân Sơn Võ.
2018/01/25.
Người bệnh bây giờ vào bệnh viện có nhiều bức xúc lắm. Đúng vậy. Và tệ hơn nữa, những bức xúc này có xu hướng ngày càng gia tăng chứ không hề giảm.
Hãy tìm hiểu xem bệnh nhân bức xúc cái gì.
Một bạn kể. Vào bệnh viện, bác sĩ cho một toa thuốc để sử dụng tại bệnh viện. Trong đó Unasyn, một loại kháng sinh, bệnh viện không có, phải xuống nhà thuốc mua. Người bán thuốc dặn người bệnh là phải thử test rồi mới chích. Còn cô y tá lại bảo không cần thử test. Khi bạn ấy phản ứng, cô y tá gọi cho bác sĩ, và khẳng định là không cần thử test.
Tất nhiên là bạn ấy khen cô bán thuốc, và cho rằng cô y tá coi thường tính mạng bệnh nhân. Và bạn bức xúc với cô y tá. Nhưng xét cả về lí lẫn về khoa học, việc không thử test của cô y tá là đúng, và khuyến cáo của người bán thuốc là hoàn toàn sai. Cái này đã có qui định rất cụ thể, và không chỉ ở Việt nam. Tôi còn khen cô y tá ở chỗ đã lấy điện thoại gọi hỏi lại bác sĩ khi bệnh nhân phản ứng.
Trong một khảo sát của Bộ Y tế về những bức xúc của người bệnh được phản ánh qua đường dây nóng năm 2016, có 40% bức xúc về tình trạng xuống cấp của cơ sở y tế, về nội quy của cơ sở y tế, 28% phản ánh về quy trình chuyên môn của các bệnh viện. Chỉ có 14% phàn nàn về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sỹ đối với người bệnh, và 2% phản ánh về các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ (*).
Như vậy, hơn 2/3 các bức xúc của người dân là những vấn đề ngoài khả năng của nhân viên y tế. Chỉ có 16% sự bức xúc liên quan đến nhân viên y tế, chiếm chưa đến 1/6 trong các bức xúc. Trong số 14% phàn nàn về thái độ của nhân viên y tế, có rất nhiều ý kiến xuất phát từ việc nhân viên y tế bị bắt buộc phải làm đầy đủ các thủ tục của bảo hiểm y tế qui định. Đấy là chưa kể các bức xúc do chưa hiểu được các qui định của ngành y và của bệnh viện, như câu chuyện bên trên.
Không thể lấy cái nhỏ hơn 1/6 đại diện cho tất cả các bức xúc của bệnh nhân mà đổ lỗi cho nhân viên y tế khi họ bị hành hung. Cái người dân bức xúc nhiều nhất về y tế lại thuộc trách nhiệm của lãnh đạo đất nước này, mà người chịu trách nhiệm trực tiếp lại chính là ông Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
So với các ngành khác, ngành y tiếp cận được nhiều thành tựu khoa học, đưa được nhiều tiến bộ công nghệ vào đời sống. Tuy nhiên, dù có tiến bộ đến mấy thì ngành y cũng không thể thoát ra khỏi mặt bằng chung của cả nước, đặc biệt là sự xuống cấp về đạo đức.
Ngay cả những cán bộ ưu tú của đảng như Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng… còn suy đồi đạo đức thì làm sao mà không có bác sĩ vòi vĩnh, đòi hối lộ. Theo cảm nghĩ của tôi, con số 2% vòi vĩnh, đòi hối lộ là quá ít so với những người làm nghề quan chức ở đất nước này.
Tuy nhiên, tôi dự đoán, rằng những bức xúc sẽ còn tăng lên. Chính phủ đã chính thức bảo vệ các trạm BOT gây bức xúc cho người dân. Có thể hiểu rằng đó là chủ trương, đường lối. Ngành y cũng đang bước vào con đường giống như vậy. Chủ trương PPP đã được tận dụng để tận thu trong ngành giao thông vận tải, cũng sẽ được áp dụng trong y tế, với hàng loạt bệnh viện PPP đang sắp ra đời.
Thật đáng tiếc, những bức xúc đó lại tiếp tục bị đổ lên đầu nhân viên y tế, bắt nhân viên y tế phải gánh chịu.
Nhân đây, nói một chút về phát biểu của ông Vũ Đức Đam. Chuyện ông nói “Trừ một vài trường hợp say rượu quấy phá BV, còn lại phần nhiều những trường hợp người nhà gây sự cũng do bất bình vì phục vụ. Có bất bình do không được giải thích cũng là lỗi của mình, có bất bình do bản thân một số cán bộ chưa thực sự tốt”(**), là dựa trên cơ sở nào?
Ông đã có nghiên cứu chuyên sâu nào về các vụ hành hung nhân viên y tế chưa? Ông có biết là chỉ có chưa đến 1/6 số người bức xúc là có liên quan đến nhân viên y tế không? Với mặt bằng giá dịch vụ như các ông đưa ra thì người ta bất bình vì phục vụ là lỗi của ai?
Ngay cả khi giả sử những điều ông nói là đúng (trên thực tế là sai bét), thì với cương vị của ông, có phải là ông đang cổ vũ cho bạo hành y tế hay không?
No comments:
Post a Comment