Nguồn: FB Luân Lê.
2018/02/17.
Thực ra thì, trong hầu hết các ngôi trường, từ cấp tiểu học cho tới đại học, những người học chưa khi nào được dẫn dạy và học về cách phản biện và tranh luận một vấn đề. Bởi họ không phải là mục đích của giáo dục, mà thành tích mới là đích đến của cả hệ thống đào tạo cần có.
Và cũng vì lẽ những người thầy, cô chưa bao giờ sống trong một môi trường học thuật mở mà là một môi trường đóng, thậm chí khép kín. Nên bản thân những người đi dạy, với nhiệm vụ chính trị là chủ yếu và quan trọng nhất, họ cũng thiếu hụt những kỹ năng về cách tranh luận, về tri thức đủ để có thể tạo ra một cuộc tranh luận. Họ bị tư duy của kẻ bề trên làm cho mình luôn là người thắng thế, không chịu trao đổi với người học, và họ cũng sợ bị cho là không bằng (thua) những người mà mình đang truyền dạy cho nếu có một cuộc tranh luận cởi mở nào đó được diễn ra.
Những ngôi trường của chúng ta chưa bao giờ là những ngôi trường để khai phá người học, mà là để đạt thành quả cho người dạy và hệ thống giáo dục. Đây chính là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng của nền giáo dục nước nhà.
Và vì thế, những sinh viên ra trường vẫn luôn tỏ ra rụt rè, như những đứa trẻ bỡ ngỡ bước ra đời, không biết phản biện hay đấu tranh trước một vấn đề. Chúng hoặc là thoái thác, hoặc là quay ra chửi bới để mọi người quên đi vấn đề đang cần giải quyết.
Thế nên, quanh ta chỉ có sự áp đặt từ mọi phía, không cho tư duy những đứa trẻ trưởng thành. Và quanh ta cũng chỉ có những lời tán dương rỗng tuếch hoặc những lời chửi bới, nạt noạ, đe doạ hay sẵn sàng miệt thị, nhục mạ người khác.
Đó là một xã hội bấn loạn và nghèo túng trí tuệ, phẩm chất. Vậy nên không thể nào phát triển và văn minh lên được.
Nhắc:
Hang Nguyen Ht trường mình ra lệnh mình chỉ đc dạy những gì trong sách, cấm k đc nói gì bên ngoài sách và chuyên môn và yêu cầu học sinh giám sát mình. Hụ hụ!
Luân Lê Đó chính là đặc thù giáo dục biến mỗi học sinh luôn sẵn sàng đánh giá bạn qua hạnh kiểm (đấu tố, kiểu đội cờ đỏ) hoặc làm các em học sinh sợ hãi việc kỷ luật để trở nên ngoan ngoãn làm theo những gì hệ thống yêu cầu. Và mỗi giáo viên thì chỉ được trở thành một chiếc máy dạy như công cụ để cai quản người học chứ không phải để khai phóng tư duy học sinh.
Nó đã giết chết tư duy các em học sinh từ ngay khi mới bắt đầu (biết) nhận thức. Thật khủng khiếp.
Thuc Van Tran 1 tiết học được 45 phút..tranh luận 1 vấn đề có mà cả buổi cũng chưa chắc xong. Thời gian đâu để mà làm..
Luân Lê Cả thế giới cũng chỉ đều có 24h/ngày. Nên quan trọng là người ta sử dụng 45 phút đó như thế nào mới là điều quan trọng và quyết định. Vấn đề là ở chính cái điều anh nói đấy, chứ không phải quỹ thời gian.
Quan trọng là trong thời hạn đó anh dạy cái gì và dạy thế nào, điều đó quyết định đến việc giáo dục của một hệ thống.
Thuc Van Tran Anh lại nhầm rồi..chúng ta đang nói đến tranh luận, ko nói đến cách dạy cái gì và thế nào....
Tinh Ha Muốn nâng cao GDP/người để có ngoại tệ trả món nợ công khổng lồ thì phải buộc chấp nhật khai thông dân trí nếu ko muốn vỡ nợ...
Mà khai thông dân trí => dân khôn lên => mất chế độ.
Cứ nhìn vào sự phát triển của VN so với Malaysia là đủ hiểu dân Việt bao lâu nay bị nhồi sọ đến ngu người cỡ nào :D
Nhắc:
Hang Nguyen Ht trường mình ra lệnh mình chỉ đc dạy những gì trong sách, cấm k đc nói gì bên ngoài sách và chuyên môn và yêu cầu học sinh giám sát mình. Hụ hụ!
Luân Lê Đó chính là đặc thù giáo dục biến mỗi học sinh luôn sẵn sàng đánh giá bạn qua hạnh kiểm (đấu tố, kiểu đội cờ đỏ) hoặc làm các em học sinh sợ hãi việc kỷ luật để trở nên ngoan ngoãn làm theo những gì hệ thống yêu cầu. Và mỗi giáo viên thì chỉ được trở thành một chiếc máy dạy như công cụ để cai quản người học chứ không phải để khai phóng tư duy học sinh.
Nó đã giết chết tư duy các em học sinh từ ngay khi mới bắt đầu (biết) nhận thức. Thật khủng khiếp.
Thuc Van Tran 1 tiết học được 45 phút..tranh luận 1 vấn đề có mà cả buổi cũng chưa chắc xong. Thời gian đâu để mà làm..
Luân Lê Cả thế giới cũng chỉ đều có 24h/ngày. Nên quan trọng là người ta sử dụng 45 phút đó như thế nào mới là điều quan trọng và quyết định. Vấn đề là ở chính cái điều anh nói đấy, chứ không phải quỹ thời gian.
Quan trọng là trong thời hạn đó anh dạy cái gì và dạy thế nào, điều đó quyết định đến việc giáo dục của một hệ thống.
Thuc Van Tran Anh lại nhầm rồi..chúng ta đang nói đến tranh luận, ko nói đến cách dạy cái gì và thế nào....
Tinh Ha Muốn nâng cao GDP/người để có ngoại tệ trả món nợ công khổng lồ thì phải buộc chấp nhật khai thông dân trí nếu ko muốn vỡ nợ...
Mà khai thông dân trí => dân khôn lên => mất chế độ.
Cứ nhìn vào sự phát triển của VN so với Malaysia là đủ hiểu dân Việt bao lâu nay bị nhồi sọ đến ngu người cỡ nào :D
No comments:
Post a Comment