Nguồn: FB Vu Hai Tran.
2018/02/25.
Luật Việt nam (quy định trong Bộ Luật Dân sự) và luật các nước đều quy định, nếu nhân viên của pháp nhân khi đang thực hiện nhiệm vụ được giao gây thiệt hại cho khách hàng, pháp nhân phải bồi thường cho khách hàng.
Trong những vụ nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền từ tiền của khách hàng do gian dối (như vụ Huyền Như trước đây và Phó Giám đốc chinh nhánh Eximbank mới đây), chỉ cần trả lời hai câu hỏi sau, chúng ta đã thấy ngay trách nhiệm ngân hàng:
1/ Nếu Huyền Như (và những kẻ chiếm đoạt tiền khác) không phải là cán bộ, nhân viên ngân hàng có thể chiếm đoạt tiền từ khách hàng gửi ngân hàng không, như diễn ra trong các vụ án đó?
Câu trả lời : không.
2/ Nếu nhân viên khác của ngân hàng (không phải là Huyền Như và những kẻ chiếm đoạt tiền khác) làm đúng các quy định của pháp luật và quy định nội bộ, Huyền Như (và những kẻ chiếm đoạt khác) có thể lấy được tiền từ tiền gửi ngân hàng của khách hàng không?
Câu trả lời: không!
Tóm lại trong các vụ án chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng (như vụ Huyền Như, vụ Phó Giám đốc Chi Nhánh Eximbank..) chỉ khi kẻ chiếm đoạt tiền lợi dụng vị trí là cán bộ, nhân viên ngân hàng, đồng thời có sự vi phạm, tiếp tay của cán bộ, nhân viên khác của ngân hàng, tiền gửi của khách hàng tại ngân hàng mới bị chiếm đoạt.
Trách nhiệm của ngân hàng đối với việc lợi dụng của nhân viên lẫn sự lơ là, tắc trách, vi phạm trong nội bộ ngân hàng là rõ ràng. Ngân hàng đương nhiên phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho khách hàng, tức phải trả lại toàn bộ gốc và lãi khi khách hàng yêu cầu!
Nếu làm khác đi, có nghĩa niềm tin vào ngân hàng lẫn trách nhiệm của ngân hàng là số không to tướng và Ngân hàng không có lý do để tồn tại!
______________________________
No comments:
Post a Comment