Nguồn: FB Nguyễn Gia Việt.
Người Châu Á quan trong chữ hiếu,đôi khi hơi cực đoan cũng vì chữ hiếu,cha mẹ Châu Á cứ ‘ép’ con mình khi lấy chữ này ra
Hiếu nghĩa là gì?
孝義 hiếu nghĩa là có hiếu hạnh và tiết nghĩa
Đạ loại là ưa làm việc nghĩa,hết lòng với cha mẹ và ăn ở tốt đẹp với người xung quanh.
節義 tiết nghĩa là lòng dạ ngay thẳng
“Đức hiếu hạnh là chương thứ nhất
Hãy suy xem sự thật ra sao”
(Nguyễn Bỉnh Khiêm)
Chữ hiếu được Phật và Nho ,Lão đều đề cao
Đức Phật Thích Ca sau khi đắc đạo mà nghe tin cha bịnh liền trở về thăm viếng,chăm sóc.Khi cha qua đời Đức Phật tắm rửa cho cha, thay đổi xiêm y ,làm đúng lễ của một người con trai
Khổng Tử định nghĩa hiếu :
"Thân thể phát phu , thụ chi phụ mẫu , bất cảm huỷ thương , hiếu chi thuỷ dã . Lập thân hành đạo , dương danh vu hậu thế , dĩ hiển phụ mẫu , hiếu chi chung dã
Hiếu chi sự thân , cư tắc trí kỳ kính , dưỡng tắc trí kỳ lạc , bệnh tắc trí kỳ ưu , tang tắc trí kỳ y , tế tắc trí kỳ nghiêm . Cố nhân bất ái kỳ thân nhi ái tha nhân giả , vị chi bội đức ;bất kính kỳ thân nhi kính tha nhân giả , vị chi bội lễ
Quân tử chi sự thân hiếu , cố trung khả di vu quân ;sự huynh đệ , cố thuận khả di vu trưởng ;Cư gia lý , cố trị khả di vu quan , thị dĩ hành thành vu nội nhi danh lập vu hậu thế hĩ ."
Nghĩa là:
“Thân thể tóc da là thứ nhận của cha mẹ, không dám làm tổn thương, đó là bắt đầu lòng hiếu thảo vậy. Lập thân, làm đều đúng đạo, nêu tiếng tăm cho đời sau để làm vẻ vang cha mẹ là phần cuối của nết hiếu thảo vậy
Con hiếu thờ cha me, cư xử phải hết mực cung kính, nuôi nấng phải hết mực vui vẻ, bệnh hoạn, phải hết mực lo lắng, lễ tang phải hết mực nghiêm tú
Thế cho nên, kẻ không yêu mến người thân mà yêu mến người khác gọi là phản bội đạo đức, kẻ không tôn kính người thân mà tôn kính người khác gọi là phản bội lễ giáo
Bậc quân tử phụng sự người thân hiếu thảo nên dời thành lòng trung với vua, phụng sự anh kính nhường nên dời thành lòng hòa thuận với người lớn hơn, ở nhà biết xử lý đúng nên cách quản lý dời đến việc quan, như vậy là lấy cái nết hình thành ở trong nhà mà tiếng tăm lập nên ở đời sau vậy”
Người xưa để tóc dài bới củ hành cũng vì câu nói này
Tại Nam Kỳ,miệt Thất Sơn xưa có chùa Bửu Sơn Kỳ Hương trên đỉnh núi Cấm
Bửu Sơn Kỳ Hương có giáo lý ‘Tứ ân’
Phật Giáo Hòa Hảo là một nhánh của Bửu Sơn Kỳ Hương
Người sáng lập Đức Huỳnh Phú Sổ (1919-1947) vẫn thực hành trên nguyên tắc hiếu nghĩa của tứ ân
-Ân tổ tiên cha mẹ
-Ân đất nước
-Ân tam bảo
-Ân đồng bào và nhơn loại
PG Hòa Hảo cũng niệm câu”Nam mô A Di Đà Phật”như Bửu Sơn Kỳ Hương
A Di Đà từ tiếng Phạn Amitābha nghĩa là hào quang sáng suốt vô lượng
Phật A Di Đà tức Vô Lượng Thọ Phật là một phái có sau khi Đức Phật Thích Ca nhập niết bàn
______________________________
No comments:
Post a Comment